Exploring Passions: Musings on Music, Art, Self-Help, and Vinyl Tips

Welcome to my blog, a creative outlet where I delve into my passions and share insights on music, art, self-help, and vinyl collecting. These topics reflect my diverse interests and greatly influenced my growth and creative pursuits.

Join me as we uncover these subjects’ beauty and wisdom. Whether you’re a fellow music lover, a self-improvement seeker, or simply curious, I hope my posts resonate with you and provide a fresh perspective on the world around us.

Vinyl Factory Thailand ResurRec

พาทัวร์โรงงานผลิตแผ่นเสียงบูทีค แห่งเดียวในไทย – ResurRec.

ก่อนหน้านี้เราเคยเขียนเกี่ยวกับ แผ่นเสียง Vinyl คืออะไร เกิดมาร่วม 100 ปีทำไมยังนิยมอยู่? แล้วซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อนว่าในประเทศไทย จะมีโรงงานที่ผลิตแผ่นเสียงคุณภาพดีอยู่ใกล้ตัวขนาดนี้ เมื่อวานเรามีโอกาสทัวร์โรงงาน และดูขั้นตอนการผลิตแผ่นเสียงของจริง ตั้งแต่การอัดเม็ด PVC เป็นก้อน PVC (puck) แล้วนำก้อน PVC ไปบีบอัดกับแม่พิมพ์ด้วยความร้อน (Stamper) จนออกมาเป็นแผ่นเสียงให้เราได้ฟังกัน ทัวร์โรงงาน คุณป๋วย (Sarit /

Buying Vinyl

เลือกซื้อแผ่น Vinyl ที่ไหน อย่างไร ไม่ให้เสียใจภายหลัง?

จากประสบการณ์ 5 ปีที่ผ่านที่เราเลือกซื้อแผ่น Vinyl มือหนึ่งและมือสอง เรารวบรวม Tips และวิธีการที่เราคิดว่าจะทำให้คุณซื้อแผ่น Vinyl ได้อย่างคุ้มค่า รวมถึงร้านแผ่นที่น่าสนใจทั้งในและต่างประเทศ

Ukiyoe Great wave off kanagawa

ภาพพิมพ์แกะไม้ แวนโก๊ะ และญี่ปุ่น

ในญี่ปุ่นภาพพิมพ์ด้วยไม้เหล่านี้ถูกเรียกว่า Ukiyo-e (อุคิโยะเอะ) แปลว่าโลกที่ล่องลอย ซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมสมัยนิยม (Pop Culture) ในยุคสมัยนั้นซึ่งเต็มไปด้วยความสนุกสนานและมายา

Stop Smoking ratisil

7 ปีหลังจากการเลิกบุหรี่ การตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิต

พอได้ย้อนนึกเราไม่อยากเชื่อว่า เราในวันนี้จะขอบคุณตัวเองในวัย 25 ปี ที่ได้เข้าสู่ขั้นตอนในการเลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง ในวันนี้ที่เหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 7 ปี การตัดสินใจนี้ดีที่สุดในชีวิต บทความนี้ไม่ได้สอนวิธีเลิกบุหรี่ เราคิดว่าสิ่งพวกนั้นสามารถหาได้บนอินเตอร์เน็ต สิ่งที่จะได้กลับไปหลังจากอ่านบทความนี้จบคือ 1. ประสบการณ์จากคนที่ติดบุหรี่ตั้งแต่มัธยม 2. สาเหตุที่หลายคนยังเลิกไม่ได้ และ 3. เหตุการณ์ที่ทำให้เราก้าวข้ามมา เริ่มสูบได้อย่างไร จุดเริ่มต้นของการ สูบบุหรี่ ของเราคือการได้ซื้อบุหรี่ซองแรกด้วยตัวเอง หลังจากนั้นเราใช้มันอย่างต่อเนื่อง วันละ

Turntable Vinyl Rega Nagaoka MP110

แผ่นเสียง Vinyl คืออะไร เกิดมาร่วม 100 ปีทำไมยังนิยมอยู่?

พอพูดถึงคำว่าไวนิล (Vinyl) ภาพที่ปรากฏในหัวของแต่ละคนอาจต่างกัน บางคนอาจเอาไว้เรียกแทนป้ายโฆษณา บางคนอาจจะเอาไว้เรียกแผ่นเสียงวงกลมสีดำ ซึ่งสองอย่างนี้ถูกเชื่อมโยงโดยวัสดุพื้นฐานที่เหมือนกันคือ Polyvinyl Chloride ซึ่งบทความนี้จะพูดถึงอย่างหลังคือ Vinyl ที่สื่อความว่าแผ่นเสียง

ratisil turntable full setup เครื่องเล่นแผ่นเสียง

อยากจะมีเครื่องเล่นแผ่นเสียงสำหรับฟังที่บ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?

น่าสนใจที่การเกิดของ Spotify และ Apple Music ไม่สามารถเหยียบแผ่นเสียง (Vinyl) และเครื่องเล่นแผ่นเสียง (Turntable) ให้หายไปพจนานุกรมเหมือนกับช่วง Cassette และ CD ในยุค 90’s ー กลับกัน Spotify ทำให้ยอดของ Vinyl พุ่งทะยานสูงสุดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา